รัชภร พานิชเฮง

ตำแหน่ง

การศึกษา

เจ้าหน้าที่บริหารงานทั่วไปชำนาญการ

ศษ.ม ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิติ สาขาวิชา วิจัยและประเมินทางการศึกษา

งานด้านการประกันคุณภาพการศึกษาภายในระดับหลักสูตร

  1. รับนโยบายการประเมินคุณภาพระดับหลักสูตร เพื่อรายงานคณะ ภาควิชา/หลักสูตร ทราบ
  2. ประสานงานกับภาควิชา/หลักสูตรเพื่อกำหนดวันประเมินระดับและคณะกรรมการประเมินระดับหลักสูตรตามระบบที่ มก. กำหนด ตามแบบฟอร์มเสนอรายชื่อคณะกรรมการประเมินระดับหลักสูตรเสนอ มก. เพื่อออกประกาศแต่งตั้งคณะกรรมการ
  3. ช่วยตรวจสอบรายชื่อคณะกรรมการประเมิน วัน/เดือน/ปีที่หลักสูตรรับการประเมิน จากระบบสารสนเทศการประเมินหลักสูตร
  4. ประสานงานกับเลขานุการคณะกรรมการประเมินระดับหลักสูตรเรื่องกระบวนการตรวจประเมิน และจัดทำหนังสือเชิญคณะกรรมการเสนอคณบดีลงนามและส่งไปยังหลักสูตรเพื่อมอบคณะกรรมการประเมิน
  5. ขออนุมัติเบิกค่าตอบแทนคณะกรรมการและค่าเดินทางของคณะกรรมการในกรณีสังกัดนอก มก. ยืมเงินทดรองจ่าย จัดทำใบสำคัญรับเงินและโอนค่าตอบแทนและค่าเดินทางไปยังคณะกรรมการ และรวบรวมใบสำคัญรับเงิน และคืนเงินยืมทดรองจ่ายคืนคณะ
  6. กำหนดสิทธิการใช้ระบบ CHE QA Online สำหรับประธานหลักสูตร คณะกรรมการประเมินหลักสูตร (กรรมการและเลขานุการ) แจ้งทางอีเมลส่วนตัว
  7. รวบรวมรายงานการตรวจประเมินระดับหลักสูตร และ มคอ. 7 หลังการประเมิน และสรุปผลการประเมินฯ เสนอฝ่ายวิชาการ เพื่อทราบผลการประเมิน และจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงเสนอคณะกรรมการประจำคณะ และส่ง มก. ต่อไป และเสนอคณะกรรมการฝ่ายวางแผนฯ เพื่อแจ้งภาควิชาทราบ
  8. ตรวจสอบผลการประเมินระดับหลักสูตร ผ่านระบบ CHE QA Online พร้อมกดส่งผลการประเมินฯ ทุกหลักสูตรของคณะตามที่สำนักงานพัฒนาคุณภาพและบริหารความเสี่ยง มก. กำหนด

งานด้านประกันคุณภาพภายในระดับคณะ ด้วยเกณฑ์ EdPEx

  1. จัดทำร่างรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ของคณะ เสนอผู้บริหารให้ข้อมูลตามหมวดการประเมินฯ พร้อมรวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลจาก ข้อมูลแต่ละองค์ประกอบจากผู้บริหาร และหน่วยงานในสำนักงานเลขานุการ และฐานข้อมูลกลางของ มก. เช่น กองแผนงาน สำนักบริการคอมพิวเตอร์ กองการเจ้าหน้าที่ บัณฑิตวิทยาลัย สวพ. สำนักบริการคอมพิวเตอร์ ฯลฯ
  2. รวบรวมผลการดำเนินงานและจัดทำรายงานการประเมินตนเอง (SAR) ตามเกณฑ์ EdPEx 7 หมวด ด้วย Google Sheets และ Google Doc  และจัดทำเล่ม SAR เสนอผู้บริหาร คณะกรรมการประเมิน และ มก.
  3. ติดต่อประสานงานและเชิญผู้ทรงคุณวุฒิที่มีประสบการณ์ในการตรวจประเมินฯ ด้วยเกณฑ์ EdPEx ตามข้อกำหนดของ มก. มาร่วมเป็นคณะกรรมการประเมินฯ พร้อมจัดส่งรายชื่อ/กำหนดวันประเมินไปยัง มก. เพื่อจัดทำคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการประเมินฯ
  4. จัดทำหนังสือเชิญคณะกรรมการฯ เสนอคณบดีลงนาม พร้อมจัดส่งไปยังคณะกรรมการฯ พร้อมรายงาน SAR และกำหนดการ
  5. จัดเตรียมเอกสาร ห้องประชุม ของที่ระลึก ค่าตอบแทนคณะกรรมการ ผู้รับสัมภาษณ์และหน่วยงานตามที่คณะกรรมการกำหนด และเตรียมพร้อมรับการประเมิน
  6. แจ้งเวียนผลการประเมินฯ ให้ผู้บริหาร คณะกรรมการฝ่ายวางแผนฯ ทราบ พร้อมจัดทำแผนพัฒนาปรับปรุงตามข้อเสนอแนะจากคณะกรรมการ
  7. ติดตามแผนพัฒนาปรับปรุงฯ เสนอ มก. 2 ครั้ง

งานด้านประกันคุณภาพภายในระดับมหาวิทยาลัย

  1. รับนโยบายการประเมินคุณภาพภายในระดับมหาวิทยาลัย
  2. ประสานงานกับภาควิชา/หน่วยงานต่างๆ ในกรณีมีการขอผู้รับสัมภาษณ์หรือตรวจเยี่ยมหน่วยงาน

งานด้านการบริหารความเสี่ยงและควบคุมภายในของคณะ 

  1. จัดเตรียมแบบฟอร์มการประเมินความเสี่ยงและแผนบริหารความเสี่ยงระดับคณะเสนอคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงให้ข้อมูล เสนอ มก.
  2. รวบรวมแผนบริหารความเสี่ยงระดับคณะ และภาควิชาที่มีความเสี่ยงระดับสูง-สูงมากเสนอคณะและ มก. ผ่านระบบ https://www.ku-rm.com/login
  3. รวบรวมและจัดทำรายงานการประเมินผลการควบคุมภายใน ระดับส่วนงาน 6 งาน ของสำนักงานเลขานุการ
  4. จัดทำแบบติดตามผลการบริหารความเสี่ยง และผลการควบคุมภายใน  2 ครั้ง / ปี เพื่อเสนอ คณะ และ คณะ

งานด้าน Admin ระดับคณะในการกำหนดสิทธิผู้ใช้ระบบ

  1. การจัดทำข้อมูลระบบสารสนเทศเพื่อการประกันคุณภาพ KUQS (เดิมเป็นระบบ QAIS) ประกอบด้วย
  • ระบบสำหรับผู้ดูแลระบบ: เพิ่ม-ลดสิทธิผู้ใช้ https://qais.ku.ac.th/qa/Administrator.aspx ดำเนินการโดย (1) กำหนดสิทธิผู้ใช้ระบบ KUQS สำหรับผู้ใช้งานระบบ เพื่อให้ทุกหน่วยงาน ประกอบด้วย ผู้บริหาร งานส่วนกลางคณะ ภาควิชา และหลักสูตรสามารถเข้าใช้ระบบได้ (2) ประสานงานกับ สำนักงานพัฒนาคุณภาพและบริหารความเสี่ยงใสการเพิ่มชื่อผู้ใช้ในระบบ QAIS ในกรณีเป็นบุคลากรใหม่ และข้อมูลผิดพลาด
  • ระบบสำหรับผู้ใช้งานระบบ: กรอก/เพิ่ม/ลด/แก้ไข/ตรวจสอบข้อมูล https://qais.ku.ac.th/qainput/login.aspx ดำเนินการโดย (1) ประสานงานภาควิชา/หลักสูตร/หน่วยงานส่วนกลางคณะ และตรวจสอบและติดตามการกรอก/แก้ไขข้อมูลบนระบบ KUQS ให้ครบถ้วน/ถูกต้อง (2) นำข้อมูลจากระบบ KUQS ประกอบการจัดทำรายงานการประเมินตนเอง SAR ของคณะ/หลักสูตร
  1. ระบบสารสนเทศ การประเมินระดับหลักสูตร https://qais.ku.ac.th/QAAudit/login.aspx ดำเนินการโดย (1) ติดต่อประสานงานกับภาควิชา/หลักสูตร กรอกวัน/เดือน/ปีที่จะรับการประเมิน และตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการประเมิน และเชิญคณะกรรมการประเมินในระบบ (2) ตรวจสอบการกดรับการเป็นคณะกรรมการประเมินเพื่อเตือนหลักสูตรในการติดต่อคณะกรรมการอีกครั้งหากยังไม่กดรับ
  2. กำหนดสิทธิผู้เข้าในระบบ CHE QA Online ระดับคณะและหลักสูตร http://www.cheqa.mhesi.go.th/ ประกอบด้วย
  • ระดับคณะ ดำเนินการโดย (1) กำหนดกลุ่มสถาบัน คณะวิศวฯ อยู่กลุ่ม ง สถาบันที่เน้นการวิจัยขั้นสูงและผลิตบัณฑิตศึกษา (2) กรอกข้อมูล Common data set (CDS) (3) แนบไฟล์ OP และหมวด 7 ผลลัพธ์ ของคณะในระบบ
  • ระดับหลักสูตร ดำเนินการโดย (1) ผูกผู้ใช้ระบบของหลักสูตรเป็น admin หลักสูตรหลัก ให้สามารถเข้ากรอกข้อมูลในระบบ และรับการประเมินในระบบ (กรณีไม่มีการยืมใช้หลักสูตร) (2) กำหนดสิทธิผู้ใช้สำหรับหลักสูตรที่มียืมใช้ทั้งหลักสูตรหลัก 1 สิทธิ และหลักสูตรยืม 1 สิทธิ โดยกำหนดแขนงในกรณีมีการยืมใช้หลักสูตรของวิทยาเขตอื่น เพื่อกรอกข้อมูลหมวด 1-4 ในระบบ และกำหนดสิทธิสำหรับรับการประเมินอีก 1 สิทธิ (3) กำหนดสิทธิคณะกรรมการประเมิน (ยกเว้นประธาน) เพื่อเข้าประเมินผลการดำเนินงานของหลักสูตร (4) ตรวจสอบผลการประเมินทั้งในระบบและเอกสารประเมิน และกดส่งผลประเมินในระบบ หรือยกเลิกการส่งผลในกรณีมีการแก้ไข
  1. ระบบการรายงานบริหารความเสี่ยง https://www.ku-rm.com ดำเนินการโดย
  • กรอกประเมินและแผนบริหารความเสี่ยงของคณะที่รวบรวมมาจากรองคณบดีในส่วนของรายงานการบริหารความเสี่ยง
  • กรอกรายงานการควบคุมภายในของสำนักงานเลขานุการที่รวบรวมมาจากหัวหน้างานทุกงานในส่วนรายงานการควบคุมภายใน
  • กรอกผลของแผนบริหารความเสี่ยงทุกๆ 4 เดือน (3 ไตมาส) ตามที่รองคณบดีให้แผนบริหารความเสี่ยงในระบบ
  1. จัดทำข้อมูลของเว็บไซต์งานแผนและประกันคุณภาพ https://sites.google.com/ku.th/quality-eng/home
  • กำหนดสิทธิผู้แก้ไข/เพิ่มเติมข้อมูลของเว็บไซต์
  • เพิ่ม/แก้ไข/ลบข้อมูลบนเว็บไซต์ให้เป็นปัจจุบัน ถูกต้อง

งานประชุมคณะกรรมการ  

ทำหน้าที่ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมาย  และปฏิบัติหน้าที่ตามภารกิจของตำแหน่ง ดังนี้

  1. ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายวางแผนและพัฒนา
  2. ฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการบริหารความเสี่ยงของคณะวิศวกรรมศาสตร์

งานฝ่ายเลขานุการคณะกรรมการ

  1. คณะกรรมการของคณะ
    • เลขานุการคณะทำงานขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพการศึกษาเพื่อการดำเนินการที่เป็นเลิศ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก.  ประกาศ ณ วันที่ 16 ส.ค. 2566
    • เลขานุการคณะทำงานด้านสิ่งแวดล้อมเพื่อยกระดับมาตรฐานสำนักงานภายในอาคารชูชาติ กำภู คณะวิศวกรรมศาสตร์สู่สำนักงานสีเขียว (Green office) หมวด 3, 4 และ 5 ณ วันที่ 15 ต.ค.62
    • กองบรรณาธิการ คณะทำงานจัดทำหนังสือรายงานประจำปี (Annual Report) ฉบับปีการศึกษา 2561 ณ วันที่ 22 ก.พ.62
    • คณะทำงานจัดทำหนังสือรายงานประจำปี (Annual Report) คณะวิศวกรรมศาสตร์ ฉบับปีการศึกษา 2559 สั่ง ณ วันที่ 14 ก.พ.60
    • รองประธานคณะกรรมการดำเนินการ 5 ส. สำนักงานเลขานุการคณะวิศวกรรมศาสตร์ ประจำปีการศึกษา 2558
    • ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการฝ่ายวางแผนและยุทธศาสตร์
    • ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง คณะวิศวกรรมศาสตร์
    • กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบภายใน (Peer Review) สำนักงานเลขานุการ ปีการศึกษา 2549
  2. คณะกรรมการของ มก.และหน่วยงานอื่นๆ

1) เลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับหลักสูตร คณะวิศวกรรมศาสตร์  มก.

  • ปีการศึกษา 2562 : 1 มิ.ย.63 วศ.บ.วิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต, 4 มิ.ย.63 ปร.ด.วิศวกรรมเคมี, 8 มิ.ย.63 วศ.ด.วิศวกรรมเครื่องกล, 9 มิ.ย.63 วท.ม.เทคโนโลยีสารสนเทศ, 10 มิ.ย.63 วศ.บ.วิศวกรรมสำรวจและสารสนเทศภูมิศาสตร์, 11 มิ.ย.63 วศ.บ.วิศวกรรมคอมพิวเตอร์ และ 12 มิ.ย.63 วศ.บ.วิศวกรรมเคมี
  • ปีการศึกษา 2561 : 1 ก.ค.62 วศ.ม.การจัดการวิศวกรรม (นานาชาติ), 2 ก.ค.62 วศ.ม.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารสำหรับระบบฝังตัว (นานาชาติ), 6 ก.ค.62 วศ.ม.วิศวกรรมโครงสร้างพื้นฐานและการบริหาร, 8 ก.ค.62 ปร.ด.วิศวกรรมเคมี, 9 ก.ค.62 วศ.ด.วิศวกรรมอุตสาหการ (นานาชาติ), 10 ก.ค.62 วศ.ม.วิศวกรรมเคมี และ 11 ก.ค.62 วศ.บ.วิศวกรรมเคมี
  • ปีการศึกษา 2560 : 11 ก.ค.61 ปร.ด. วิศวกรรมวัสดุ, 13 ก.ค.61 วศ.บ.วิศวกรรมอุตสาหการ, 14 ก.ค.61 วศ.บ.วิศวกรรมวัสดุ, 16 ก.ค.61 วศ.ม.เทคโนโลยีการผลิตทางอุตสาหกรรม, 20 ก.ค.61 ปร.ด.วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ, 24 ก.ค.61 วศ.ม. วิศวกรรมเคมี, 25 ก.ค.61 ปร.ด.วิศวกรรมเคมี และ 26 ก.ค.61 วศ.บ. วิศวกรรมไฟฟ้าเครื่องกลการผลิต (นานาชาติ)
  • ปีการศึกษา 2559: 21 ส.ค.60 วศ.ม.วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม (นานาชาติ), 22 ส.ค.60 วศ.บ.วิศวกรรมเครื่องกล, 23 ส.ค.60 วศ.ด.วิศวกรรมสิ่งแวดล้อม, 25 ส.ค.60 วศ.บ.วิศวกรรมไฟฟ้า, 28 ส.ค.60 วศ.บ.วิศวกรรมโยธา-ทรัพยากรน้ำ, 30 ส.ค.60 ปร.ด.วิศวกรรมทรัพยากรน้ำ
  • ปีการศึกษา 2558 : 19 ส.ค.59 วศ.ม.วิศวกรรมป้องกันอัคคีภัย, 25 ส.ค. 2559 วศ.ม.วิศวกรรมสิ่งแวดล้อมขั้นสูงและยั่งยืน และ 30 ส.ค.59 วศ.บ.วิศวกรรมไฟฟ้า

2) คณะกรรมการตรวจประเมินคุณภาพการศึกษา ระดับคณะ มก.

  • วันที่ 26-27 ก.ย.61 ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณการศึกษาภาพภายใน คณะวนศาสตร์ มก.
  • วันที่ 17-18 ก.ย.58 ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะวิชา ปีการศึกษา 2557 ประเมินคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ
  • วันที่ 9-10 ก.ย. 57 กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ระดับคณะวิชา สำนัก สถาบัน หน่วยงานสนับสนุน และวิทยาเขต ปีการศึกษา 2556 ประเมินคณะพาณิชยนาวีนานาชาติ
  • วันที่ 24-25 มิ.ย.56 กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพการศึกษาภายใน ปีการศึกษา 2555 ประเมินวิทยาลัยพาณิชยนาวีนานาชาติ
  • วันที่ 14-15, 17 พ.ค.56 คณะกรรมการประเมินคุณภาพภายในหน่วยงานย่อย ประเมินคณะมนุษยศาสตร์ กลุ่มที่ 4 ประเมินองค์ประกอบที่ 4,5  สมศ. 5,6,8,9 ของ 9 ภาควิชา 9 ตัวบ่งชี้
  • วันที่ 12-13 ก.ค.55 กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2554 ประเมินสถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มก.
  • วันที่ 4-5 ก.ค.54 กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2555 ประเมินคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์
  • วันที่ 7-8 ก.ค.53 กรรมการประเมินคุณภาพภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ประเมินคณะวิศวกรรมศาสตร์ กำแพงแสน
  • วันที่ 5-6 ส.ค.51 ผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการประเมินคุณภาพภายใน ระดับมหาวิทยาลัย ประเมินคณะวิศวกรรมศาสตร์ ศรีราชา
  • วันที่ 17-18 ส.ค.49 กรรมการประเมินคุณภาพภายใน ประเมินคณะวิศวกรรมศาสตร์ศรีราชา

3. คณะกรรมการอื่นๆ

1)คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ 

  • ปี 2561-62 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ สำหรับการประกวดราคาจ้างเหมาพนักงานรักษาความสะอาดคณะวิศวกรรมศาสตร์ ระยะเวลา 12 เดือน ด้วยวิธีประกวดราคาอิเล็กทรอนิกส์ (e-bidding)
  • วันที่ 13 มี.ค.60 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุ สำหรับการซื้อเก้าอี้ทำงาน จำนวน 1 ตัว โดยวิธีตกลงราคา
  • วันที่ 29 ก.ค.59 คณะกรรมการตรวจรับพัสดุสำหรับการซื้อหนังสือรายงานประจำปี 2558 จำนวน 1,000 เล่ม โดยวิธีตกลงราคา

2) กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบภายในประจำส่วนงาน คณะวิศวกรรมศาสตร์ มก. วันที่ 18 กันยายน 2560

งานอื่นๆ ที่ได้รับมอบหมาย

1.งานประเมินผลการบริหารงานของผู้บริหารคณะ

  • การประเมินผลการปฏิบัติงานของคณบดี เมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งทุกๆ 1 ปี
  • ประเมินผลการบริหารงานของคณะกรรมการประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์
  • ประเมินผลการบริหารงานของหัวหน้าภาควิชา หัวหน้าศูนย์ ประธานโครงการ ผู้อำนวยการสถาบัน และหัวหน้าสำนักงานเลขานุการ

2.งานด้านฝ่ายประเมินความพึงพอใจการจัดกิจกรรม และคณะทำงานการจัดกิจกรรมหรือการจัดงานของคณะ เช่น งานปีใหม่ งานวันสถาปนา งานสัมมนา งานวันสงกรานต์ ฯลฯ

งานด้านการเงิน/พัสดุ

  1. ปี 2566 คณะกรรมการเก็บรักษาเงิน คณะวิศวฯ มก. ประจำปีงบประมาณ 2566 (กรรมการสำรอง)
  2. ปี 2566 ประธานกรรมการตรวจสอบพัสดุสำนักงานเลขานุการ
  3. ปี 2565 กรรมการสำรองของคณะกรรมการเก็บรักษาเงิน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2565
  4. ปี 2562 ประธานคณะกรรมการเก็บรักษาเงิน คณะวิศวกรรมศาสตร์ ประจำปีงบประมาณ 2563
  5. ปี 2558 ถึง 2561 กรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการตรวจสอบภายในคณะวิศวกรรมศาสตร์
  6. ปี 2557 ประธานกรรมการคณะกรรมการตรวจสอบพัสดุ
  7. ปี 2556 กรรมการตรวจรักษาเงินของคณะวิศวกรรมศาสตร์
  8. ปี 2554 กรรมการคณะกรรมการตรวจสอบพัสดุ
  9. จัดทำคำขออนุมัติเบิกเงินรายได้เพื่อใช้ในกิจกรรมการรับการตรวจประเมินฯ และกิจกรรมต่างๆ เกี่ยวกับด้านการประกันคุณภาพการศึกษาของคณะ